สมัยที่ “ผู้ใหญ่”  รับราชการทหารและต้องไปปฏิบัติหน้าที่ที่ โรงกลั่นนำ้มัน ของ กรมการพลังงานทหารที่อำเภอฝาง เมื่อมีโอกาศก็จะชวนเพื่อนๆไปเที่ยว เชียงใหม่ และจะไม่ไปไม่ได้คือ ลำพูน ทำไมละ ก็ไปแอ่วสาวขายผ้าที่  ป่าซาง ไงละ สมัยนั้นใครๆก็รู้จัก ป่าซาง และร้านขายผ้าที่มีสาวๆสวยๆระดับนางสาวไทย นางสาวถิ่นไทยงาม ฯลฯ ประจำร้านเพื่อแนะนำสินค้า น้อยคนนักที่จะออกจากร้านมามือเปล่า แต่ปัจจุบัน ป่าซาง เงียบลงมากเนื่องจากมีถนนสายใหม่เกิดขึ้น ( เชียงใหม่ – ลำพูน – ลำปาง ) ทำให้ผู้คนไม่ผ่าน ป่าซาง เหมือนเดิม ดังนั้นองค์การบริหารจังหวัด (อบจ)จึงได้จัดตั้ง สถาบันทอผ้าหริภุญชัย เพื่อรักษาความรู้ให้ชาวลำพูนได้ประกอบอาชีพและคงใว้ซึ่งฝีมือในการทอผ้ายกดอกที่สวยงามของคนไทย

      

“ผู้ใหญ่” ได้ไปเยี่ยมชมและได้รับการต้อนรับจากท่านนายก อบจ. (คุณ ทรงชัย วงศ์สวัสดิ์ )และผู้บริหารฯ ทำให้ได้ทราบว่า สถาบันฯ นี้มีบทบาทให้การรักษาอาชีพการทอผ้านี้อย่างดียิ่งซำ้ยังได้พัฒนาไปถึงระดับโลกจนได้การยอมรับจากสถาบันสิ่งทอของต่างประเทศมากมายหลายสถาบัน ใครไปเที่ยว ลำพูน ไม่ควรพลาดนะครับ รับรองท่านจะได้ผ้าสวยผีมือทอยกดอกที่สวยงามติดมือมาอวดเพื่อนๆแน่ และประทับใจจากการต้อนรับของผู้บริหารและเจ้าหน้าที่อย่างอบอุ่นครับ

Tags: ,

2 ความเห็น on ผ้าทอยกดอก…ผ้าสวยจาก สถาบันทอผ้าหริภุญชัย จ.ลำพูน

  1. น้องอ้อloghomeboutique พูดว่า:

    ขอขอบคุณพี่ผู้ใหญ่ใจดีที่ใช้เวลาอันมีค่านำสิ่งที่เป็นประโยชน์และสอดแทรกทุกอณูความเป็นไทยที่คนไทยบางคนยังไม่รู้ว่าอยู่ตรงใหนบ้างเพราะโลกนี้มันช่างกว้างใหญ่เหลือเกิน หากมี่เวลาอยากไปเที่ยวที่ป่าซางจังเลยเพราะเคยได้ยินเพลงป่าซางตอนเด็กๆและค่อยๆเลือนหายไปจากความทรงจำ วันนี้เปิดเว็ปนี้ดูทำให้รู้สึกดีมากๆเลยค่ะ ชักอยากจะนุ่งผ้าซิ่นเมืองป่าซางแล้วละค่ะ ขอบคุณพี่ผู้ใหญ่ใจดีมากๆ รักษาสุขภาพด้วยนะคะจะได้มีเรื่องราวเยอะแยะมากมายมาฝากกันอีก

  2. admin พูดว่า:

    ขอบคุณครับ…แนะนำสถานที่หรือจะส่งเรื่องและภาพมาเพื่อเผยแพร่ใน “ผู้ใหญ่ไปเที่ยว” บ้างก็ยินดีครับ

ใส่ความเห็น